Nội dung buổi phỏng vấn CEO Siltech và Crystal Cable của Jason Kennedy từ Hifi+ nhân dịp kỉ niệm 40 năm Siltech
Siltech được thành lập vào năm 1983 bởi Hans de Ligt và Michael de Goei, hai thanh niên người Hà Lan đã thực hiện rất nhiều thí nghiệm với dây dẫn và dây cáp và đi đến kết luận rằng bạc có độ tinh khiết cao là vật liệu tốt nhất hiện có. Quay trở lại thời điểm 8 năm trước, kỹ sư điện tử Edwin van der Kley Rynveld đã gia nhập công ty, mua nó từ người sáng lập vào năm 1992. Ngày nay, Edwin và phu nhân Gabi Rynveld điều hành cả Siltech và Crystal Cables, nghiên cứu và sản xuất cả hai dòng sản phẩm từ cơ sở của họ ở Elst gần Arnhem ở Hà Lan. Mối quan tâm của Edwin đối với khoa học vật liệu đã khiến ông thành lập một phòng thí nghiệm để nghiên cứu dây audio, thiết bị điện tử và loa nhưng dòng sản phẩm chính của công ty là các loại dây, nơi họ sản xuất các series với nhiều mức giá khác nhau. Chất dẫn ưu tiên của Siltech vẫn là bạc và các cuộc điều tra của họ về các loại khác nhau đã dẫn đến việc sử dụng bạc đơn tinh thể trong phạm vi dòng dây High End Royal Crown cao cấp nhất. Tôi đã liên lạc với Edwin và Gabi để tìm hiểu thêm về thương hiệu.
JK: Ban đầu bạn tham gia với Siltech như thế nào?
Edwin: Tôi đã làm việc cho Philips Research và hai công ty lớn khác, trình độ học vấn và sở thích của tôi là điện tử, tôi đã làm rất nhiều công việc phát triển cho các công ty hi-fi của Đức, Hà Lan, Thụy Điển và Anh Quốc với tư cách là một kỹ sư tự do. Tôi đã giải quyết các vấn đề cho các công ty và thỉnh thoảng thiết kế lại các sản phẩm và quen biết nhiều người trong ngành. Khi tôi còn trẻ, tôi học nhạc và chơi kèn clarinet như một sở thích, nhưng chưa bao giờ là một nghề nghiệp, tôi cũng tham gia một dàn nhạc giao hưởng nghiệp dư và chơi trên TV một vài lần. Nhưng cha tôi cho rằng chơi nhạc không phải là một nghề, bản thân ông là một kỹ sư. Ngày nay người ta nói hãy làm theo những gì trái tim mách bảo nhưng ngày xưa thì khác. Tôi đã chế tạo máy bay điều khiển từ xa và tự mình chế tạo mọi thứ, đó là cách tôi học cách sử dụng đôi bàn tay và khối óc của mình.
JK: Bạn đã sản xuất một mẫu cáp để đánh dấu kỷ niệm 35 năm thành lập Siltech, bạn sẽ làm điều tương tự cho lần thứ 40 chứ?
Edwin: Nó vẫn chưa được quyết định, đó là kế hoạch nhưng chúng tôi chỉ đưa một sản phẩm ra thị trường nếu nó tốt hơn đáng kể so với những gì chúng tôi đã có. Mỗi sê-ri mới mà chúng tôi giới thiệu đều tốt hơn sê-ri trước đó. Đó là lý do tại sao mọi người tin tưởng chúng tôi, mọi người thường nâng cấp mà không cần lắng nghe trước. Nó ngày càng trở nên khó khăn vì chúng tôi đã sử dụng các vật liệu cách điện và dây dẫn tiên tiến nhất cũng như các kỹ thuật rất tiên tiến để chế tạo chúng. Chúng tôi đã làm mọi thứ chúng tôi biết để tạo ra các đầu nối tốt nhất có thể, bạn bắt đầu đạt được mức trần về chất lượng. Lý do chúng tôi chỉ cung cấp các bước tiến lớn về chất lượng với các mẫu mới là vì dòng sản phẩm của chúng tôi đã hoạt động trong khoảng 10 đến 12 năm. Ban đầu khi tôi gia nhập công ty, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ đi theo đường cong doanh số bán hàng và khi nó bắt đầu đi ngang, tôi biết rằng mình phải thiết kế một loạt sản phẩm mới. Nhưng điều này đã không bao giờ xảy ra, với một ngoại lệ đó là dây cáp di động, nơi thời trang dường như rất quan trọng, mọi người muốn một cái gì đó mới mỗi năm.
JK: Bạn đã xem xét các chất dẫn điện dựa trên carbon chưa?
Edwin: Chúng tôi có, chúng tôi thử nghiệm tất cả các loại vật liệu dẫn điện khác nhau. Vấn đề với sợi carbon là nó có trở kháng rất cao và bạn không thể hàn nó, một số thương hiệu đã tìm ra cách kết nối nó nhưng nó không bao giờ là một kết nối tốt. Chúng tôi đã thử nghiệm với graphene vào năm 2009 và chúng tôi đã sử dụng nó trong một thời gian ngắn trong Siltech Classic series làm lớp phủ cho tấm chắn để loại bỏ tiếng ồn tĩnh, nhưng chúng tôi thấy rằng chúng tôi có thể hạ giá thành với carbon tổng hợp. Hiện tại, chúng tôi đang làm việc với một vật liệu mới dựa trên kim loại, nhưng nó hoạt động như một chất cách điện và có vẻ rất hứa hẹn. Hiện tại họ chỉ có thể sản xuất nó với số lượng rất nhỏ nhưng đó là thứ chúng tôi sẽ sử dụng khi có thể nhân rộng. Bạc có một lợi thế so với các kim loại khác, đó là nó có trở kháng thấp nhất. Nếu như làm dây dẫn bằng đồng thì phải tăng kích thước thêm 10% để đạt chất lượng âm thanh tương đương, nhưng một khi đã bị oxy hóa, dây đồng sẽ bị ngắt kết nối, độ méo tăng theo thời gian. Ngoài ra, đồng bị oxy hóa ở nhiệt độ phòng.
JK: Tôi nghĩ bạc cũng có thể bị điều tương tự?
Edwin: Nó có nhưng nó vẫn dẫn điện, oxit bạc không làm suy hao chất lượng của dây cáp. Bạc chất lượng thấp dễ bị oxy hóa nhưng bạc có độ tinh khiết cao mà chúng tôi sử dụng không bị oxy hóa ở nhiệt độ phòng, nó chỉ bị oxy hóa ở 450 độ.
JK: Bạn sử dụng mức độ tinh khiết nào?
Edwin: Nó bắt đầu ở mức sáu số chín (99,9999%) và tăng lên chín chín đối với cáp chất lượng cao nhất. Trong các tấm bán dẫn chip silicon, họ tuyên bố rằng chúng đạt tới 12 chín trong những điều kiện rất đặc biệt. Tôi có một đồng nghiệp bán cáp nói rằng anh ấy có cáp 20 số 9 từ cách đây nhiều năm, điều đó giống như nói rằng anh ấy có một chiếc Mini Cooper chạy 10.000 dặm một giờ! Đó là một ảo mộng.
JK: Bạn nghĩ dây cáp nào là quan trọng nhất trong một hệ thống?
Edwin: Đây là một câu hỏi khó. Cáp AC tạo ra hiện tượng méo tiếng, nếu bạn có 100m cáp trước khi cấp điện vào nhà, thì câu hỏi của bạn là 1,5m cuối cùng có thể làm gì? Là một kỹ sư, điều này thật vô nghĩa, vì vậy chúng tôi đã không sản xuất dây nguồn cho đến tận 20 năm trước. Khi tôi phát hiện ra có những khác biệt lớn, tôi bắt đầu xem xét và tìm ra vấn đề là gì. Trường bức xạ từ của cáp điện là khoảng 50cm, vì vậy không nên đặt thiết bị của bạn gần những bức tường có dây điện chạy trong đó. Nếu bạn di chuyển hệ thống của mình ra xa 30cm, âm thanh sẽ được cải thiện. Tất cả từ trường được thu bởi dây cáp và các bộ phận, nó khá mạnh. Ngoài ra, đừng buộc các dây cáp lại với nhau, đó là điều tồi tệ nhất bạn có thể làm, hãy đảm bảo rằng dây nguồn càng cách xa các dây cáp khác càng tốt. Nhưng quay lại câu hỏi, quan trọng nhất là dây nguồn vì nó có thể tạo ra tiếng ồn ở các dây cáp khác. Sau đó, nó bắt đầu từ nguồn, cáp chỉ có thể làm giảm chất lượng, chúng không thể thêm nốt nhạc (nếu có thì đó là một vấn đề lớn!). Những gì phát ra từ nguồn là tốt nhất có thể, vì vậy kết nối đầu tiên phải đưa tín hiệu đó đến thành phần tiếp theo mà không bị biến dạng hoặc biến màu. Về cơ bản, kết nối đầu tiên là quan trọng nhất, sau đó bạn có thể đoán phần còn lại. Cáp nguồn trước là quan trọng thứ hai, sau đó là cáp loa. Đây là một quy tắc chung, nhưng nó thường được áp dụng.
JK: Gabi có tham gia với Siltech không?
Edwin: Tất nhiên, cô ấy làm công việc bán hàng và tiếp thị cho Siltech và Crystal.
Gabi: Và tôi cũng nghe thử nữa! (cười)
Edwin: Bạn không muốn Gabi nghe đâu, haha! Những người thực hiện nghiên cứu có xu hướng thấy rằng sản phẩm mới luôn tốt hơn, nhưng cô ấy bước vào và nói rằng vẫn còn điều gì đó mà cô ấy không thích khi trải nghiệm sản phẩm mẫu. Và điều đó làm cho tất cả chúng tôi lo lắng. Nhưng cô ấy thường đúng!
JK: Gabi, tôi nghĩ rằng bạn đã cố gắng nghỉ hưu vài năm trước?
Gabi: Đó là một kiểu nghỉ phép, khi COVID-19 xuất hiện, tôi đã đến phòng tập thể dục và chiếc đàn piano Bösendorfer của mình. Thật tốt khi được nghỉ ngơi, tôi đã học được cách nhìn mọi thứ theo một cách mới. Năm 2019, Edwin đã bổ nhiệm một CEO nước ngoài có kinh nghiệm trong một năm rưỡi. Sau giai đoạn này, cả Gabi và Edwin đều cảm thấy tràn đầy năng lượng và tự đổi mới bản thân để đưa công ty lên một tầm cao mới. Kể từ đó, doanh số bán hàng của công ty đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
JK: Độ trung thực cao mang lại cho chúng ta điều gì mà điện thoại di động và tai nghe không có?
Edwin: Không gian âm nhạc mà nó đem lại có cảm giác giống như có một cửa sổ bẩn và mở nó ra, bản chất của dây High-End là để có được cái nhìn tự nhiên rõ ràng hơn về âm nhạc.
Gabi: Tôi đã quen với việc biểu diễn trên sân khấu và nhận được sự hưởng ứng của khán giả, khi tôi có rất nhiều bạn bè là nhạc sĩ. Nếu bạn nghe nhạc cụ thực sự, bạn sẽ nghe phần biểu diễn, nhịp điệu chứ không phải âm thanh. chất lượng. Khi tôi đến với âm thanh, nhiệm vụ của tôi là đưa mọi người đến gần nhất có thể với cảm giác mà họ có được tại một buổi hòa nhạc, tôi biết chúng tôi sẽ không bao giờ đạt được 100%, nhưng đó là mục đích của âm thanh cao cấp, luôn cố gắng đạt được gần nhất có thể so với trải nghiệm âm thanh biểu diễn trực tiếp.