Phỏng vấn producer Chulsoon Kim – người đứng sau những bản hit Kpop nổi tiếng | Audio Hoàng Hải

Chulsoon Kim là producer tài năng đến từ SM Entertainment với những big hit từ KANGTA, BoA, TVXQ!, SUPER JUNIOR, GIRLS’ GENERATION… Amphion là bí mật đằng sau.

Chulsoon Kim, bạn bắt đầu sự nghiệp âm nhạc như thế nào? Bạn đã được đào tạo chính thức về kỹ thuật âm thanh hay thông qua học nghề phòng thu/tiếp thu kỹ năng trong thế giới thực? Bạn có bất kỳ kỹ sư-cố vấn nào đã truyền cảm hứng hoặc hướng dẫn bạn không?

Lần đầu tiên tôi tiếp xúc với lĩnh vực kỹ thuật âm thanh thông qua một tạp chí có tên Sound Art trong thời gian học đại học. Sau khi thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc, tôi bắt đầu tìm kiếm các kỹ sư thu âm nổi tiếng ở Hàn Quốc. Và đó là lúc tôi tình cờ gặp Jinyoung Lee và quyết định liên lạc với anh ấy. Đó là năm 2001 khi tôi bắt đầu làm việc cho Rock Records Studio, một hãng thu âm ở Seoul và bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một kỹ sư.

Tôi đã không được đào tạo chính thức. Tôi bắt đầu học những điều cơ bản từ các kỹ sư cấp cao trong Rock Records Studio. Tôi đã học hỏi sâu sắc thông qua sự thất vọng về bản thân và những lời trách mắng của các kỹ sư cấp cao khi tôi làm việc trong các dự án khác nhau.

Tôi muốn nói rằng người cố vấn của tôi là Yang Soo Noh. Anh ấy là một kỹ sư tại Rock Records Studio và đối với tôi, anh ấy là một trong những người thầy tốt nhất mà một người có thể có. Tôi sẽ ngồi ở phía sau phòng thu và ngưỡng mộ các nhạc sĩ làm việc trên các bản nhạc của họ. Và ngày đầu tiên tôi nghe album có tựa đề ‘ 다시 사랑한다 말할까(Suy nghĩ về việc nói với bạn rằng tôi yêu bạn)’ trong phòng thu lần đầu tiên vẫn rất đáng nhớ đối với tôi. Đây là những khoảnh khắc quan trọng ảnh hưởng đến tôi rất nhiều. Cho đến ngày nay, mục tiêu của tôi là tái tạo trải nghiệm cảm xúc đó từ những khoảnh khắc khi tôi sáng tác một bài hát ballad hoặc acoustic.


Quá trình làm việc tại Studio: Hiện tại bạn đang ở SM Blue Ocean Studio. Khi nào bạn bắt đầu ở đó, và cho chúng tôi biết một chút về SM Entertainment. Có phải trọng tâm của nó chủ yếu là K-Pop? Bạn đã từng làm việc ở một số studio nào trước SM Blue Ocean Studio?

Tôi đã làm việc trong studio của SM Entertainment từ năm 2013, đây là năm thứ 9 của tôi cho đến nay. SM là một tập đoàn giải trí vẫn là người tiên phong của ngành công nghiệp K-Pop và là nhân vật nổi bật đằng sau quá trình toàn cầu hóa âm nhạc K-Pop. Chúng tôi không chỉ tập trung vào phát triển nghệ thuật độc đáo mà còn tái tạo các nền tảng dành cho người hâm mộ và không gian metaverse hàng đầu. Mục tiêu chính là kết hợp nghệ thuật và công nghệ khi chúng tôi chuyển từ một hãng thu âm truyền thống sang một tập đoàn giải trí toàn diện.

Mọi người thường coi K-Pop là nhạc dance chung chung, vì vậy tôi muốn làm rõ hơn nữa những nỗ lực của chúng tôi. SM Station là một nền tảng nơi chúng tôi phát hành nhiều thể loại âm nhạc khác nhau. Có một kênh khác tên là SM Classics mà tôi chưa tham gia và thông qua kênh này, các nhà soạn nhạc của chúng tôi cũng đang làm việc để diễn giải lại một danh mục âm nhạc hiện có thành nhạc cổ điển.

Tôi đã làm việc khoảng một năm tại Rock Records Studio, mà tôi đã đề cập trước đây, sau khi gia nhập vào năm 2001. Năm 2002, tôi làm việc tại T Entertainment Studio, nơi từng là ngôi nhà của Jong Shin Yoon, Jung Hyun Park và Rollercoster. Sau đó, tôi bắt đầu làm việc cho Lewis Studio, thuộc sở hữu của Seung Cheol Lee (một ca sĩ/nhà sản xuất nổi tiếng của Hàn Quốc), vào năm 2004. Năm 2007, tôi làm việc tại Vitamin Studio, nơi có các nghệ sĩ như MC the Max, Rumble Fish, Hye Kyung Công viên và Sáp. Tôi có một thời gian ngắn làm việc tự do vào năm 2010 cho đến khi gia nhập SM Entertainment.


Tại SM Blue Ocean Studio, loa Amphion Two18 và BaseTwo25 tạo nên hệ thống loa kiểm âm của bạn. Làm thế nào để bạn tìm thấy những loa này? Chúng có mang lại sự khác biệt rõ rệt cho quy trình làm việc và kết quả cuối cùng của bạn không? Một số giá trị mà bạn đã tìm thấy khi sử dụng Amphion là gì? Và bạn sử dụng bàn làm việc, thiết bị giá đỡ bên ngoài và plugin nào?

Chúng tôi phải thành lập các studio mới khi SM Entertainment chuyển trụ sở chính. Chúng tôi đã có cơ hội nghe các diễn giả Amphion khi đến thăm GLAB Studio của Gearlounge để xem các tấm Artnovion. Lúc đó tôi đang tìm kiếm một cặp loa mới, Amphion nghe đúng như những gì tôi mong đợi từ loa kiểm âm. Vì vậy, tôi quyết định mua Two18 và BaseTwo25 cho studio của mình.

Trên hết, làm việc với BaseTwo25 cho phép kiểm soát âm trầm táo bạo hơn. Do đó, việc có nhiều khả năng kiểm soát ở âm trầm cho phép tiếp cận tốt hơn đối với tần số cao và trung bình để có kết quả ổn định hơn. Amphion, không giống như các hệ thống loa kiểm âm khác mà tôi đã sử dụng trước đây, tái tạo lại cảm giác mà tôi đã làm với bài hát ngay cả khi phát nó trên các bộ loa hoặc môi trường khác nhau mà không bao giờ làm mất đi sự cân bằng.

Amphion cung cấp âm thanh rõ ràng và sạch sẽ mà không có bất kỳ cường điệu nào. Ngoài ra, khả năng hình ảnh âm thanh nổi tuyệt vời cho phép tôi đặt các nhạc cụ và bản nhạc chính xác ở nơi tôi muốn. Do đó, quá trình định hình giai điệu của giọng hát và nhạc cụ cũng như quá trình cân bằng và tạo ra một bản phối gắn kết cảm thấy liền mạch hơn nhiều mà không gặp bất kỳ rắc rối nào.

Tôi sử dụng SSL AWS 924 Delta cho nhiệm vụ bảng điều khiển, Amphion Two18 và Base Two25 để kiểm âm và Genelec 1031 làm loa monitor phụ. Các loại thiết bị bên ngoài của tôi bao gồm API 550b, API 5500, Chandler Limited Curve Bender EQ để cân bằng, API 2500, Chandler Limited LTD-2, Dangerous Music Compressor, Revolver Retro, Distressor EL8 Rev – Bricasti M7 để compression. Đối với Plugin, tôi sử dụng Plugin UAD, Fabfilter và Soundtoy trên Pro Tools. Tôi liên tục cập nhật studio dựa trên nhu cầu của mình.

Bạn đã làm việc với nhiều nghệ sĩ và ban nhạc K-Pop nổi tiếng – NCT, KANGTA, BoA, TVXQ!, SUPER JUNIOR, GIRLS’ GENERATION, SHINee, Red Velvet, Aespa, v.v. là một phần của nghệ sĩ SM Entertainment. Mỗi thể loại nhạc có yêu cầu đặc tính hòa âm riêng hay đều có công thức chung để sản xuất (ví dụ: wall-of-sound hoặc một số công thức sản xuất khác?)

Có một số phác thảo sơ bộ về các đặc điểm của âm thanh mà công ty ưa thích. Tôi lấy đó làm nền tảng cho những bản mix của mình. Tuy nhiên, tôi tạo ra chủ nghĩa cá nhân trong từng ca khúc tùy thuộc vào vũ đạo và khía cạnh cảm xúc của âm nhạc. Gần đây, các video âm nhạc, đoạn giới thiệu và video vũ đạo của nghệ sĩ thường được sử dụng làm yếu tố quyết định âm thanh của bản mixdown cuối cùng trước khi gửi đi mastering.

Chúng tôi nghe nói rằng bất kỳ quá trình sản xuất album K-Pop nào cũng liên quan đến sự hợp tác giữa nhiều người viết lời, nhạc sĩ và nhà sản xuất. Điều đó có vẻ rất “đông đúc”. Với tư cách là kỹ sư mixing, làm thế nào để bạn quản lý “sự khác biệt sáng tạo” giữa tất cả chúng? Và cuối cùng, bạn phát hành bao nhiêu phiên bản kết hợp? (ví dụ: đối với ô tô, thiết bị di động, câu lạc bộ so với sự kiện trực tiếp, phát lại hệ thống tại nhà, v.v.) ?

Khi các bản thu cuối cùng được xuất, cần có khoảng hai đến ba lần xác nhận kết hợp để được hoàn thiện và gửi đi để mastering. Chúng tôi có nhiều người viết lời từ nước ngoài, vì vậy hầu như không có nhiều bình luận. Tuy nhiên, tôi luôn xem xét cách các người viết dự định mixing thông qua các bản trình diễn của họ.

Trong hầu hết các trường hợp, nghệ sĩ và phụ trách A&R sẽ kết hợp và gửi phản hồi cuối cùng của họ để tôi điều chỉnh. Và tôi luôn cố gắng phục vụ nhiều hơn cho ý kiến ​​​​của nghệ sĩ. Đôi khi có thể cần phải duy trì sự cân bằng, định hình tông màu và hình ảnh âm thanh nổi. Đó là lúc tôi sẽ cố gắng thuyết phục họ bằng cách đưa ra những so sánh giữa có và không có điều chỉnh.

SM Entertainment thường chỉ có một bản mix cuối cùng trong hầu hết các trường hợp, ngoại trừ một sự cố mà tôi đã làm việc trong bài hát của nhóm nhạc K-Pop NCT127, ‘ 영웅(Anh hùng)’. Bản mixdown có tần số âm trầm quá mức, vì vậy hãng thu âm đã yêu cầu giảm âm trầm xuống -3,6dB để sử dụng cho biểu diễn trực tiếp. Thông thường, chỉ có một bản mixdown cuối cùng trừ khi cần có các phiên bản khác nhau.

Đã có nhiều lời bàn tán trong thế giới phòng thu kể từ khi Apple công bố mục tiêu “Spatial Audio” vào tháng 7 năm 2021. Bạn nghĩ gì về Dolby Atmos, 360 Reality Audio, v.v.?

Tôi đã cài đặt Dolby Atmos tại nhà với mục đích duy nhất là xem phim và tôi phải nói rằng Âm thanh không gian Spatial Audio còn hơn cả hấp dẫn.

Tuy nhiên, tôi không thể liên hệ sâu sắc vì nội dung Dolby Atmos hiện có trên thị trường chỉ dành cho mục đích nghe. Ngoài ra, nó chỉ đơn giản là chuyển đổi âm nhạc được trộn ở dạng âm thanh nổi sang định dạng Dolby Atmos. Việc sử dụng âm nhạc của Dolby Atmos không gây ấn tượng với tôi. Điều này là do tôi đã tiêu thụ các bộ phim và sê-ri hỗ trợ nó tại nhà và rạp chiếu phim của tôi trong bốn năm qua. Hơn nữa, Dolby Atmos có thể yêu cầu khả năng thích ứng rộng hơn nếu có một video đi kèm với âm nhạc được sắp xếp theo Dolby Atmos cho tất cả hoặc chỉ một số bài hát trong album. Rõ ràng, có thể có ai đó ngoài kia đã giải quyết được ý tưởng này.

Âm thanh đi kèm với hình ảnh sẽ thú vị hơn nhiều và sẽ dễ dàng tách biệt khỏi các định dạng âm thanh nổi chung.

Để trải nghiệm các dòng loa kiểm âm, loa gia đình của Amphion, bạn có thể trực tiếp trải nghiệm tại Audio Hoàng Hải – nhà phân phối chính thức tại Việt Nam.
Audio Hoàng Hải – 23D Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm

Duy anh

quantrihazo

09/07/2024 15:53

TIN liên quan

Private Dinner – Đêm Tinh Hoa Đẳng Cấp
Private Dinner – Đêm Tinh Hoa Đẳng Cấp 23/11/2024 10:02
|VIETBUILD HÀ NỘI 2024| Hệ Thống Âm Thanh Xem Phim 7.2.4 Đỉnh Cao Tại Gia Đình Với Thiết Bị Từ Audio Hoàng Hải
|VIETBUILD HÀ NỘI 2024| Hệ Thống Âm Thanh Xem Phim 7.2.4 Đỉnh Cao Tại Gia Đình Với Thiết Bị Từ Audio Hoàng Hải 21/11/2024 11:00
Điểm nổi bật trong không gian của Audio Hoàng Hải tại Vietbuild Hà Nội 2024
Điểm nổi bật trong không gian của Audio Hoàng Hải tại Vietbuild Hà Nội 2024 19/11/2024 10:19
TƯỜNG THUẬT SỰ KIỆN SONY WORKSHOP TẠI SONY CENTER VINCOM ROYAL CITY: HƯỚNG DẪN SETUP GÓC LIVESTREAM CÁ NHÂN – NGÀY 17/11/2024
TƯỜNG THUẬT SỰ KIỆN SONY WORKSHOP TẠI SONY CENTER VINCOM ROYAL CITY: HƯỚNG DẪN SETUP GÓC LIVESTREAM CÁ NHÂN – NGÀY 17/11/2024 17/11/2024 11:34
Chat Fb
Chat zalo
Gọi điện
Địa chỉ